Triệu phú Việt 25 tuổi ở Australia về nước mở công ty khóa

Sang Australia du học từ năm cấp hai, Hoàng Tuấn Anh vừa học vừa kinh doanh và để dành được 1 triệu AUD về Việt Nam khởi nghiệp.

Sau 8 năm theo đuổi công ty của doanh nhân Hoàng Tuấn Anh đang đứng đầu thị trường phân phối khóa điện tử với hơn 300 đại lý khắp cả nước, cung cấp hơn 200.000 khóa và đạt tổng doanh thu khoảng 100 tỷ đồng/năm.

CEO-Hoang-Tu-n-Anh-6-9078-1539050176Ảnh: Doanh nhân 8X Hoàng Tuấn Anh có hơn 10 năm du học và kinh doanh tại Australia.

Trở thành triệu phú trên đất Australia khi mới 25 tuổi

Hoàng Tuấn Anh sinh ra và lớn lên ở TPHCM, sau khi học xong cấp hai, anh một mình sang Australia du học. Ngay khi còn là cậu học sinh chân ướt chân ráo ở xứ người, Tuấn Anh đã tự trang bị cho mình những kiến thức về kinh doanh bằng việc làm thêm tại các cửa hàng bán đồ lưu niệm ở khu chợ trời Queen Victoria Market.

Với Tuấn Anh, ‘máu kinh doanh’ là sở thích ngay từ khi còn bé. Anh kể: “Ngày nhỏ khi ra chợ mua sầu riêng, tôi nhận thấy nếu mua sỉ sẽ rẻ hơn nhiều so với mua lẻ. Vì vậy không ít lần tôi thường gom mua cũng lúc cả xe đẩy rồi đem về nhà chia lại cho các gia đình họ hàng. Lợi nhuận không bao nhiêu nhưng tôi lại yêu thích công việc tính toán tỉ giá chênh lệch như thế”.

1-6630-1539054865

Ảnh: Hoàng Tuấn Anh về Việt Nam khởi nghiệp năm 2010 với công ty phân phối khóa điện tử.

Khi đang là sinh viên ngành Kỹ sư xây dựng, Hoàng Tuấn Anh đã tập tành kinh doanh. Không có vốn, không có thời gian, anh chủ động săn các món hàng độc lạ rồi bán lại trên ebay. Tuy số tiền kiếm được không nhiều nhưng cũng đủ để đặt những nền móng đầu tiên trong kinh doanh.

Vào năm thứ ba đại học, trong một lần tìm mua tivi, Tuấn Anh phát hiện một nơi chuyên bán đồ điện máy "factory second" của Samsung có giá rẻ hơn nhiều so với hàng mới. Chớp lấy cơ hội, anh mua về rồi bán lại trên trang thương mại điện tử ebay.

“Chưa đầy nửa năm kinh doanh hàng điện máy "factory second", tôi đã tích cóp được số vốn kha khá và tự thưởng cho mình chiếc xe hơi trị giá 60.000 AUD (xếp vào hạng sang thời ấy)”, Tuấn Anh chia sẻ.

Tuy nhiên sau một thời gian khi thị trường bão hòa, nhu cầu của người tiêu dùng giảm đáng kể, Tuấn Anh đã phải ôm lấy lô hàng tồn và dường như lại tay trắng.

Năm 2007, Tuấn Anh tốt nghiệp Đại học nhưng chưa vội về nước mà tiếp tục với dự án kinh doanh tấm cách nhiệt, một chương trình hỗ trợ của chính phủ Australia cho người dân trong 2 năm nhằm tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Anh chia sẻ: “Trong kinh doanh, cơ hội đến và đi cũng rất nhanh. Vì vậy quan trọng là phải nắm bắt đúng thời điểm”.

Không ngại khó khăn, Tuấn Anh tìm đọc các tài liệu về tiêu chuẩn sản phẩm, liên tục bay sang Nga, Trung Quốc để tìm kiếm nguồn hàng. Cuối cùng, công ty của anh là 1 trong 5 đơn vị tại Australia trúng thầu dự án này. Tuấn Anh cho biết việc kinh doanh rất thuận lợi, mỗi căn nhà có thể kiếm được tới 1000 AUD. Tuy nhiên lại một lần nữa anh gần như trắng tay khi chính phủ Australia đột ngột dừng chương trình này.

Tuấn Anh trải lòng: “Việc rủi ro trong kinh doanh là vấn đề mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng gặp phải, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ thì càng dễ bị tác động. Sau thất bại đầu đời tôi học được việc không chỉ biết nắm bắt cơ hội nhanh mà còn phải biết cách dự phòng các rủi ro tiềm ẩn”.

Hai lần trắng tay không đánh gục được ý chí của chàng trai trẻ, Tuấn Anh tiếp tục với dự án làm sa bàn cho quân đội Úc và gặt hái được nhiều thành công. Sau hơn mười năm vừa học tập và kinh doanh tại xứ người, chàng trai 25 tuổi đã có trong tay hơn 1 triệu AUD (tương tương 15 tỷ đồng, tính theo tỷ giá cuối năm 2010).

CEO-Hoang-Tu-n-Anh-1-3389-1539050176

Ảnh: Hoàng Tuấn Anh và các chuyên viên kỹ thuật của PHGLock tại TPHCM.

8 năm chinh phục thị trường khóa điện tử Việt Nam

Theo giới kinh doanh nội ngoại thất, khóa điện tử xuất hiện ở Việt Nam khoảng từ năm 2006. Tuy nhiên thị trường khóa điện tử gần đây trở nên sôi động với hàng trăm thương hiệu bao gồm chính hãng, hàng trôi nổi với nhiều mức giá dao động từ 2 đến 40 triệu đồng. Ở Việt Nam, không chỉ các dự án mới, chung cư đang xây dựng sử dụng khóa điện tử mà không ít dự án cũ, nhà ở gia đình đều có xu hướng chuyển đổi sang loại khóa này.

Từ năm 2016 đến nay thu nhập của người Việt Nam tăng lên đáng kể và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ là nền tảng cơ bản để thị trường khóa điện tử bùng nổ. Nhu cầu kết nối giữa các thiết bị điện tử với các thiết bị trong nhà đang là xu hướng chung được giới trẻ yêu thích.

Với kinh nghiệm nhiều năm học tập và kinh doanh tại Australa, Tuấn Anh sớm nhận ra: “Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển và chuyển đổi sang nền kinh tế số một cách mạnh mẽ. Những sản phẩm mới luôn được đón nhận và là mảnh đất màu mỡ để phát triển. Khi về nước tôi thấy nhiều sản phẩm ở Australia đã phổ biến từ lâu nhưng ở Việt Nam thì còn khá mới mẻ”. Đó cũng là lí do anh về Việt Nam với tham vọng dẫn đầu thị trường khóa điện tử vào năm 2010.

Hiện công ty của anh đã chiếm lĩnh thị trường bán lẻ khóa vân tay tại TP.HCM, với hơn 300 đại lý trên toàn quốc. Tuy nhiên để có được thành quả như vậy Hoàng Tuấn Anh đã gặp không ít khó khăn của người đi tiên phong trong lĩnh vực này.

"Khó khăn lớn nhất của người đi tiên phong là giúp khách hàng hiểu và nhận diện sản phẩm. Ban đầu ngay đến cả các cửa hàng trưng bày cũng ái ngại và từ chối đặt sản phẩm để giới thiệu với khách hàng. Để gần người tiêu dùng chúng tôi đã bỏ ra số vốn trị giá khoảng 30 căn nhà mặt tiền để xây dựng hệ thống phân phối”, Tuấn Anh chia sẻ.

CEO-Hoang-Tu-n-Anh-5-4235-1539050176

Ảnh: Khách hàng tham quan gian hàng của PHGLock tại triễn lãm Vietbuild tháng 9/2018 tại TP HCM. 

Theo khảo sát của Hoàng Tuấn Anh, riêng TP.HCM đã có trên 2 triệu căn nhà và hơn 2.000 dự án nhà ở đang xây dựng. Nếu 2 triệu căn nhà có sẵn chuyển từ khóa cơ sang khóa vân tay, mỗi nhà dùng ít nhất 3 khóa, đã có thị trường 6 triệu khóa. Chưa kể các khách sạn, nhà ở dịch vụ cũng đang trong quá trình chuyển đổi sang loại khóa này.

Tiềm năng thị trường khóa điện tử với quy mô lên đến vài tỷ USD là mảnh đất béo bở để các doanh nghiệp ngoại chen chân vào. Không chỉ riêng Hoàng Tuấn Anh nhìn thấy cơ hội để kinh doanh, nhiều hãng khóa điện tử khác cũng nhảy vào thị trường Việt Nam như: Assa Abloy, Kaba, Yale, Samsung,…

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trên thị trường, Hoàng Tuấn Anh khẳng định công ty anh có những lợi thế riêng.

“Thứ nhất, công ty chúng tôi nhắm đến thị trường phổ thông, mỗi khóa chỉ từ 2 triệu đồng phù hợp thu nhập của người Việt, trong khi đó các hãng khóa nước ngoài hiện đang chào giá thấp nhất cũng từ 5 – 10 triệu đồng/khóa. Thứ hai, khóa điện tử là sản phẩm rất nhạy cảm và bảo hành được trong vòng 1-2 giờ, hiện nay chỉ có công ty chúng tôi là có hệ thống bảo hành toàn quốc. Thứ ba, chúng tôi cung cấp đa dạng các mẫu khóa thông minh từ bảo mật bằng vân tay, bảo mật bằng mã số đến hình ảnh, video để khách hàng lựa chọn”.

Hiện tại, doanh thu của công ty Vũ Trụ Xanh khoảng 100 tỷ đồng/năm với khoảng 50.000 sản phẩm được bán ra có giá từ 2 đến 40 triệu đồng/khóa. Nhiều dự án lớn ở TPHCM đều sử dụng khóa của Vũ Trụ Xanh như dự án Sala, Vincom Retail, Diamond Lotus…Đồng thời công ty còn đưa vào thử nghiệm một loại khóa cửa video mới cho phép chủ căn hộ đứng ở xa có thể mở cửa cho người thân, bạn bè thông qua điện thoại thông minh với mức giá chỉ từ 3-4 triệu đồng/khóa.

rubik-zoo-7672-1539050176

Ảnh: Khu giải trí Rubik Zoo tại TP HCM là một trong những dự án mà doanh nhân 8X đang theo đuổi.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, doanh nhân 8X ấp ủ: “Vũ trụ xanh không chỉ đặt mục tiêu trở thành một trong những công ty lớn nhất trong hệ thống phân phối khóa điện tử tại Việt Nam mà chúng tôi đang mở rộng sang khu vực Đông Nam Á. Khóa điện tử của PHGLock đã có mặt trên thị trường Campuchia và Indonesia”.

Ngoài công ty phân phối khóa điện tử, Hoàng Tuấn Anh còn được biết đến với vai trò nhà sáng lập khu vui chơi giải trí Rubik Zoo với mô hình container độc đáo tại TPHCM. Với mô hình này anh kỳ vọng: “Tôi thấy ở hầu hết các nước đều có các khu chợ đêm, là địa điểm vui chơi giải trí thú vị. Tuy nhiên ở TPHCM hiện nay chưa có điểm vui chơi như thế. Không đặt nặng vấn đề doanh thu, tôi hi vọng Rubik Zoo sẽ là điểm đến để người dân và du khách trải nghiệm văn hóa Việt”.

Nguồn: Thảo Nguyên - Phóng viên báo Ngôi Sao

Nguồn Link: https://ngoisao.net/tin-tuc/thuong-truong/trieu-phu-viet-25-tuoi-o-australia-ve-nuoc-mo-cong-ty-khoa-3821087.html​